เรียนต่อจีน ข้อมูลทั่วไป สาธารณรัฐประชาชนจีน

Last updated: 14 พ.ค. 2564  |  1620 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรียนต่อจีน ข้อมูลทั่วไป สาธารณรัฐประชาชนจีน

เรียนต่อจีน ข้อมูลทั่วไป สาธารณรัฐประชาชนจีน

ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกกว่า1.3 พันล้านคน ประเทศจีนตั้งอยู่ในเอเชียตะวันออก เป็นรัฐพรรคการเมืองเดียว ปกครองโดยประชากรมากที่สุดในโลกแบ่งการปกครองออกเป็น 22 มณฑล5 เขตปกครองตนเอง4 เทศบาลนคร(ปักกิ่ง เทียนจิน เซี่ยงไฮ้ และฉงชิ่ง) และ 2 เขตบริหารพิเศษได้แก่ ฮ่องกงและมาเก๊า

เมืองหลวงอยู่ที่ปักกิ่งด้วยพื้นที่ 9.6 ล้านตารางกิโลเมตร ประเทศจีนถือเป็นประเทศที่มีพื้นที่บนบกมากที่สุดเป็นอันดับที่2ของโลก ลักษณะภูมิประเทศของจีนมีความหลากหลาย ตั้งแต่พื้นที่ป่าฝน จนถึงทะเลทราย มีเทือกเขาหิมาลัยและเทือกเขาเทียนชานกั้นเป็นพรมแดนตามธรรมชาติกับอินเดีย เนปาล และเอเชียกลาง แนวชายฝั่งด้านตะวันออกของจีนแผ่นดินใหญ่นั้นเป็นที่ราบต่ำ และมีแนวชายฝั่งยาว14,500กิโลเมตร (ยาวที่สุดเป็นอันดับที่11 ของโลก) ซึ่งติดต่อกับทะเลจีนใต้ทางใต้ และทะเลจีนตะวันออกทางตะวันออก นอกจากนี้ยังมีประเทศที่เป็นเกาะอยู่ใกล้เคียงได้แก่ไต้หวังเกาหลีและญี่ปุ่น

อารยธรรมจีนโบราณ

ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งอารยธรรมยุคแรกเริ่มของโลกเจริญรุ่งเรืองในลุ่มแม่น้ำเหลืองอันอุดมสมบูรณ์ระบบการเมืองของจีนตั้งอยู่บนการปกครองแบบราชาธิปไตยจีนรวมกันเป็นปึกแผ่นครั้งแรกในสมัยราชวงศ์ฉินเมื่อ221ปีก่อนคริสตกาล ส่วนราชวงศ์สุดท้ายราชวงศ์ชิง สิ้นสุดลงในปี ค.ศ.1911  ปัจจุบัน นับตั้งแต่การปฏิรูปเศรษฐกิจซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนตลาดเมื่อปีค.ศ.1978 ประเทศจีนได้กลายมาเป็นหนึ่งในเศรษฐกิจสำคัญที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกโดยเป็นผู้ส่งออกสินค้ารายใหญ่ที่สุดของโลกและเป็นผู้นำเข้าสินค้ารายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่2ของโลกและเป็นเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลก ทั้งในด้านผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศราคาตลาดและความเท่าเทียมของอำนาจซื้อ ตลอดจนเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ประเทศจีนถูกจัดว่ามีศักยภาพที่จะก้าวขึ้นมาเป็นอภิมหาอำนาจของโลกโดยนักวิเคราะห์วิชาการตลอดจนนักวิเคราะห์นโยบายสาธารณะและเศรษฐกิจ 

เขตการปกครองของจีน

สาธารณรัฐประชาชนจีนมีเขตการปกครองระดับมณฑล (省级shěngjí เชิ่งจี๋) ซึ่งประกอบไปด้วย 22 มณฑล 5 แต่ถ้ารวมไต้หวันไปด้วยจะเป็น23 มณฑล เขตปกครองตนเอง 4 เทศบาลนคร และ 2 เขตบริหารพิเศษ 
 
เขตการปกครองระดับมณฑล

  1. อานฮุย (安徽)
  2. ฝูเจี้ยน (福建)
  3. กานซู่ (甘肃)
  4. กวางตุ้ง (广东)
  5. กุ้ยโจว (贵州)
  6. ไหหลำ (海南) 
  7. เหอเป่ย์ (河北)
  8. เฮย์หลงเจียง (黑龙江)
  9. เหอหนาน (河南) 
  10. หูเป่ย์ (湖北)
  11. หูหนาน (湖南)
  12. เจียงซู (江苏)
  13. เจียงซี (江西)
  14. จี๋หลิน (吉林)
  15. เหลียวหนิง (辽宁)
  16. ชิงไห่ (青海)
  17. ส่านซี (陕西)
  18. ซานตง (山东)
  19. ซานซี (山西)
  20. เสฉวน (四川)
  21. ยูนนาน (云南)
  22. เจ้อเจียง (浙江)
  23. ไต้หวัน (台湾) †จีนอ้างสิทธิ์เหนือไต้หวัน แต่อยู่ภายใต้การบริหารของสาธารณรัฐจีน

เขตปกครองตนเอง (自治区)
  1. เทศบาลนคร (直辖市) 
  2. เขตบริหารพิเศษ (特别行政区)
  3. กว่างซีจ้วง (广西壮族)
  4. มองโกเลียใน (内蒙古)
  5. หนิงเซี่ยหุย (宁夏回族)
  6. ซินเจียงอุยกูร์ (新疆维吾尔族)
  7. ทิเบต (西藏)
  8. ปักกิ่ง (北京)
  9. ฉงชิ่ง (重庆)
  10. เซี่ยงไฮ้ (上海)
  11. เทียนจิน (天津)
  12. ฮ่องกง (香港特別行政區)
  13. มาเก๊า (澳門特別行政區)

ภูมิอากาศ
ประเทศจีนมีลักษณะภูมิอากาศเป็นแบบมรสุมภาคพื้นทวีปที่มีหลากหลายรูปแบบ ลมเหนือจะมีอิทธิพลสูงในฤดูหนาวในขณะที่ลมใต้จะมีบทบาทในฤดูร้อน  มีผลถึง4ฤดู ที่แตกต่างกันอย่างเด่นชัด มีฤดูฝนปนอยู่กับฤดูร้อนจากเดือนกันยายนข้ามปีไปไปถึงเมษายนมีลมหนาวที่แล้งจากไซบีเรีย และ มองโกเลีย ความแรงของลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือนี้จะมีกำลังลดลงเมื่อลงมาถึงดินแดนในภาคใต้เป็นฤดูที่หนาวแบบแห้งที่มีความแตกต่างของอุณหภูมิสูงมากมรสุมฤดูร้อนจะเกิดขึ้นระหว่างเมษายนถึงกันยายนด้วยลมอุ่นและความชื้นจากมหาสมุทรที่นำน้ำฝนจำนวนมหาศาลมาให้พร้อมกับอุณหภูมิที่ค่อนข้างสูงและมีความแตกต่างกันค่อนข้างต่ำ ระหว่างภาคเหนือกับภาคใต้
 
ฤดูกาลของจีน
ฤดูใบไม้ผลิ มีนาคม-พฤษภาคม
ฤดูร้อน พฤษภาคม-สิงหาคม
ฤดูใบไม้ร่วง กันยายน-ตุลาคม
ฤดูหนาว พฤศจิกายน-กุมภาพันธ์

ช่วงที่เหมาะจะเดินทางไปเยือนจีนคือดูใบไม้ผลิประมาณเดือนมีนาคม-พฤษภาคมและช่วงฤดูใบไม้ร่วงประมาณเดือนกันยายน-ตุลาคม

ข้อมูลอ้างอิง
http://th.wikipedia.org 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้