ค่าใช้จ่ายในการศึกษาและการใช้ชีวิตในมาเลเซีย

Last updated: 14 พ.ค. 2564  |  6148 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรียนต่อมาเลเซีย

ค่าใช้จ่ายในการศึกษาและการใช้ชีวิตในมาเลเซีย

การเรียนต่อมาเลเซียนั้นดูเหมือนจะเป็น เรื่องที่ไม่ไกลตัวสำหรับนักศึกษา หรือนักเรียนไทยอีกต่อไป เนื่องจากการที่ประเทศไทยเข้าสู่ AEC การเรียนต่อมาเลเซีย ประเทศที่เป็นเพื่อนบ้านของไทยนั้น มีความน่าสนใจเเละเอกลักษณ์โดดเด่นมากมาย ในเรื่องของคุณภาพการศึกษา เเละหลายๆมหาวิทยาลัยที่มาเลเซียนั้นมักจะเปิดสอนหลักสูตรควบกับสถาบันที่ ได้ยอมรับมากมายในระดับนานาชาติ เเต่สามารถเรียนได้ที่ประเทศมาเลเซียนั่นเอง

รัฐบาลมาเลเซีย มีความมุ่งมั่น ที่จะสร้างวิสัยทัศน์ใหม่ของการเปลี่ยนแปลงประเทศมาเลเซีย เป็นปลายทางทางการศึกษาที่มีคุณภาพสูงสำหรับนักเรียนจากทั่วทุกมุมโลก ในระดับอุดมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา ทุกสถาบันได้ถูกตรวจสอบมาตรฐานของการศึกษาเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามมาตรฐาน ที่กำหนดไว้สูงสุดจึงเป็นผลให้หลายมหาวิทยาลัยของต่างประเทศมากมายที่มีชื่อเสียงในระดับโลก เช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ได้รับแรงบันดาลใจที่จะเข้ามาเปิดวิทยาเขตที่ประเทศมาเลเซีย ทั้งในเรื่องของการเปิดวิทยาเขตใหม่ หรือเปิดสาขาเพื่อการเรียนการสอนที่มาเลเซียเอง หรือ ทำงานร่วมกันกับสถาบัน มาเลเซียในการเปิดสอนหลักสูตรร่วมกันต่างๆ สำหรับนักเรียนที่ต้องการมา เรียนต่อมาเลเซีย

มาเลเซียใช้ริงกิตมาเลเซีย (MYR) เป็นสกุลเงิน ค่าเล่าเรียนจะแตกต่างกันไปในแต่ละสถาบัน แต่จะต่ำกว่าในมหาวิทยาลัยของรัฐหลายแห่ง โดยเฉลี่ยแล้ว

  • นักเรียนต่างชาติจะต้องจ่ายประมาณ 7,000 ริงกิตมาเลเซียต่อปี สำหรับการศึกษาระดับปริญญาตรี
  • ปริญญาโทจะมีค่าใช้จ่ายสำหรับนักศึกษาต่างชาติประมาณ 11,000 ริงกิตมาเลเซียต่อปี สถาบันเอกชนและต่างประเทศอาจมีค่าเล่าเรียนที่สูงขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับวิชาเฉพาะทางเช่นการแพทย์
  • มีทุนการศึกษาสำหรับผู้ที่กำลังศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรีซึ่งจะช่วยในเรื่องเงินทุน สถาบันของคุณจะสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้แก่คุณได้ 

ค่าครองชีพในมาเลเซียอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ เช่นอเมริกาและสหราชอาณาจักร ซึ่งรวมถึงอาหารการเดินทางและที่พัก หากคุณอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ เช่น กัวลาลัมเปอร์ค่าครองชีพของคุณจะสูงกว่าถ้าคุณอาศัยอยู่ในเมืองเล็กๆ  นอกจากนี้คุณจะต้องแน่ใจว่าคุณมีประกันสุขภาพสำหรับช่วงเวลาที่อยู่ในมาเลเซีย

สถาบันของคุณสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายที่ดีที่สุดสำหรับนักเรียนได้ นักศึกษาต่างชาติไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานในช่วงปิดภาคเรียน แต่คุณจะต้องพิสูจน์ว่าคุณมีเงินทุนเพียงพอที่จะเข้าประเทศมาเลเซียได้ ซึ่งหมายความว่าคุณจะมีเงินทุนที่จำเป็นในเวลาอันสมควร

การประมาณการค่าใช้จ่ายโดยประมาณของ 1 คนของในการเรียนต่อมาเลเซีย

 
1.  ค่าเช่าบ้าน เฉลี่ยต่อเดือน (สำหรับห้องเดี่ยว พักคู่) อยู่ระหว่าง RM300 - RM450 (USD86 - USD129) ต่อนักเรียน 1 คน
2.  ค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าอาหาร, การเดินทาง, ค่าซักรีด และ ค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่นๆ สำหรับการดำรงชีวิตแบบปกติ งบประมาณระหว่าง RM700 - RM950 (USD200 - USD270) ต่อเดือน
3. ค่าขอวีซ่านักเรียนที่มาเลเซียประมาณ RM 1,000

ดังนั้นค่าใช้จ่ายรวมโดยเฉลี่ยต่อปี ตั้งแต่ RM 12,000 - RM 17,000 (USD3430 - USD4860) หรือประมาณ 120,000-170,000 บาทต่อปี 
*หมายเหตุ 1 RM = 10 บาท

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้